Bà bầu có nên uống sữa đậu nành ?

Bà bầu có nên uống sữa đậu nành ?


Sữa đậu nành và các món ăn từ đậu nành đã khá quen thuộc với nhiều người. Giá trị dinh dưỡng đậu nành cũng không còn xa lạ. Nhưng đối với các bà bầu thì đậu nành có tốt, an toàn, có ảnh hưởng tới giới tính của bé không nếu họ mang bầu là con trai...? Đó là những thắc mắc mà rất nhiều bà bầu quan tâm.

Dinh dưỡng trong thai kỳ rất quan trọng, nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của thai nhi mà còn ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe và sự phát triển sau này của bé. Chính vì vậy, dinh dưỡng thời kỳ mang bầu ngày càng được quan tâm nhiều hơn, thể hiện bởi sự cân nhắc, những thắc mắc băn khoăn mỗi khi chọn lựa thực phẩm của các chị em. Một trong những loại thực phẩm gây nhiều quan tâm tranh cãi từ lâu là việc sử dụng đậu nành và các sản phẩm dinh dưỡng từ đậu nành khi mang thai.

Sản phẩm từ đậu nành tốt cho mẹ và bé

Đậu nành và các món ăn từ đậu nành được coi là “thực phẩm vàng” đối với sức khỏe của con người. Theo nhiều nghiên cứu, đậu nành luôn được coi là nguồn cung cấp protein quý giá. Protein từ đậu nành có thể cung cấp đầy đủ và cân đối các axit amin cầnvthiết tương tự như nguồn axit amin động vật: có trong sữa, thịt, trứng… Hơn thế, đậu nành còn là nguồn cung cấp các axit béo linoleic, linolenic, omega-3 là những axit béo không no thiết yếu giúp tăng cường hấp thu các chất dinh dưỡng, điều chỉnh huyết áp, thúc đẩy sự phất triển của các tế bào khỏe mạnh, và cả các chất thiết yếu khác như sắt, kẽm, folat, vitamin A, PP, B, D rất tốt cho sự phát triển của thai nhi, tránh hiện tượng nhẹ cân, sinh non, tránh còi xương ở bé, loãng xương ở mẹ. Ngoài ra, các chất xơ hòa tan và không hòa tan có trong đậu nành còn giúp kiểm soát đường huyết thai kỳ, giảm hiện tượng táo bón mà nhiều bà bầu hay gặp. Và cũng theo những nghiên cứu mới được báo cáo tại Hội nghị Khoa học Kỷ nguyên của Hy Vọng vào tháng 8/2011 của Hiệp hội Ung thư vú thì đậu nành còn là một trong những loại thực phẩm được các nhà khoa học khuyến cáo các bà bầu sử dụng để giảm nguy cơ ung thư vú cho con…

Đậu nành tốt cho mẹ và bé như vậy nhưng chắc hẳn mẹ nào cũng sẽ băn khoăn liệu isoflavone có hoạt tính estrogen – một loại hormone giới tính nữ liệu có ảnh hưởng tới giới tính của em bé không? Câu trả lời cho các thắc mắc của các chị em là đậu nành hoàn toàn an toàn cho thời kỳ mang thai, không có bất kỳ ảnh hưởng bất lợi gì tới giới tính của bé. Chưa có nghiên cứu nào có được các bằng chứng cụ thể, thuyết phục rằng estrogen trong đậu nành có ảnh hưởng tới đến sinh sản của các bé trai, càng không thể làm teo tinh hoàn hay gây vô sinh như nhiều người nghĩ. Theo nghiên cứu mới vào năm 2001 của tiến sĩ Daniel Doerge và các đồng nghiệp cho biết, không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy chất isoflavone có trong đậu nành được hấp thụ qua nhau thai người. Và năm 2002, nghiên cứu của tiến sĩ Thomas Badger được đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Mỹ cho biết nghiên cứu trên những trẻ em sử dụng sữa công thức làm từ đậu nành (những đứa trẻ được coi là sử dụng nhiều sữa đậu nành nhất so với trẻ em khác tại Mỹ) cũng không thấy bất cứ dấu hiệu có hại nào tới sức khỏe của chúng.

Mẹ và bé cần chú ý khi dùng sản phẩm từ đậu nành.

Như vậy, các bà bầu hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng sữa đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành như một nguồn thực phẩm bổ dưỡng cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên khi uống sữa đậu nành cần chú ý:

● Cần đảm bảo sữa đậu nành đã được đun sôi kỹ nhằm phá hủy chất soyin (trong hạt đậu nành) có thể gây cồn cào, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy và đảm bảo ATVSTP.

● Không cho trứng gà vào sữa đậu nành để uống vì trypsine trong đậu nành sẽ kết hợp với albumin của trứng gà sinh những chất mà cơ thể khó hấp thụ làm giảm giá trị dinh dưỡng.

● Trước và sau khi uống sữa đậu nành 1 giờ không nên ăn cam, quýt vì axit trong cam, quýt tác dụng với protein của đậu nành gây kết tủa ở ruột không tốt cho tiêu hóa, gây đầy bụng khó tiêu, hoặc tiêu chảy.

● Không được pha sữa đậu nành với đường đỏ bởi axit hữu cơ trong đường đỏ có thể kết hợp với protein trong sữa đậu sẽ sinh ra những chất khó hấp thụ với cơ thể người.

Sản phẩm cùng loại:

Share this product :

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2011. may xay dau nanh | may xay dau nanh da nang
Thiết kế website bán hàng by Nguyễn Chí Bảo